MANAGEMENT CONSULTING
“We give you the strategic solutions to speed up your business”

Cách đọc Hợp đồng – Hướng dẫn từng bước

Tóm Tắt

Hợp đồng là nền tảng của các giao dịch kinh doanh và các mối quan hệ pháp lý. Có được kiến thức thực tế về việc soạn thảo các hợp đồng rõ ràng, có thể thực thi để bảo vệ lợi ích của Doanh nghiệp và thúc đẩy các tương tác suôn sẻ.

1. Tìm hiểu cấu trúc hợp đồng:

Hợp đồng có cấu trúc độc đáo khác với các loại văn bản khác. Chúng được tổ chức dựa trên các điều khoản liên quan và thường chứa các tài liệu đối chứng và các thuật ngữ được xác định. Hãy nhận biết cấu trúc này và đừng mong đợi hiểu được toàn bộ hợp đồng chỉ sau một lần đọc qua.

2. Làm quen với các phần khác nhau:

Hợp đồng thường bao gồm phần mở đầu, phần ghi nhớ, điều khoản xác định, thời hạn và chấm dứt, tuyên bố và bảo đảm, giao ước, điều kiện, điều khoản thanh toán, phân bổ rủi ro, điều khoản soạn sẵn và các bản trình bày/lịch trình. Hãy hiểu mục đích và nội dung của từng phần.

3. Thực hiện theo phương pháp “ba lần”:

A) Chia bài đọc của bạn thành ba lượt. Lần vượt qua đầu tiên là quét cấp mục lớn nhất để hiểu cấu trúc.

B) Bước thứ hai bao gồm việc đọc kỹ các điều khoản được xác định và sau đó xem qua từng phần hợp đồng.

C) Bước thứ ba là xem lại và làm rõ bất kỳ vẫn đề hoặc nội dung nào còn nhầm lẫn.

4. Chú ý những điều khoản còn thiếu:

Hãy chú ý đến những gì còn thiếu trong hợp đồng. Sử dụng checklist hoặc suy nghĩ về các vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh và đảm bảo hợp đồng giải quyết chúng một cách thỏa đáng.

5. Hãy thận trọng với những cạm bẫy tiềm ẩn:

Hãy để ý đến những mối nguy hiểm tiềm ẩn như điều khoản chống cạnh tranh, bảo mật thông tin, yêu cầu về tính độc quyền, điều khoản bồi thường thiệt hại, quyền của nhà thầu phụ và thỏa thuận tiêu chuẩn đánh giá dịch vụ. Chúng ta cần hiểu ý nghĩa và đánh giá xem chúng có phù hợp với mục tiêu của công ty bạn hay không.

6. Điền vào chỗ trống:

Một số hợp đồng có thể có những khoảng trống cần phải hoàn thành. Hãy lưu ý những khoảng trống này và đảm bảo chúng được điền đúng cách trước khi ký. Để trống có thể gây ra vấn đề sau này.

7. Xem xét các tài liệu hợp nhất khác:

Hợp đồng có thể dẫn chiếu đến các tài liệu hoặc thỏa thuận khác được đưa vào bằng cách dẫn chiếu. Thu thập các tài liệu này và xem xét chúng để hiểu tác động của chúng đối với hợp đồng. Hãy cảnh giác với bất kỳ ngôn ngữ nào cho phép thay đổi đơn phương đối với các tài liệu hợp nhất.

8. Xác nhận các bên liên quan:

Đảm bảo rằng các bên được đề cập trong suốt hợp đồng là các thực thể cụ thể và chính xác. Xác minh điều này trong phần mở đầu và khối chữ ký. Xem xét các bảo đảm bổ sung hoặc nghĩa vụ liên quan của công ty nếu có nghi ngờ về sự ổn định của một bên.

9. Chú ý những cụm từ cụ thể và mơ hồ:

Hãy chú ý đến những cụm từ như

“cung cấp”,

“Tuy nhiên,”,

“bất kể những điều đã nói ở trên,” và

“tránh sự nghi ngờ.”

Những cụm từ này biểu thị các trường hợp ngoại lệ, quy tắc quan trọng hơn hoặc giải thích rõ ràng. Hãy chú ý đến những phủ định kép và đánh giá sự mơ hồ của các câu, xem xét liệu nó có lợi hay gây tổn hại cho công ty của bạn.
 

— Luật sư Trần Kiên —

Các bài viết khác về Hợp đồng:

  1. Thách thức trong Hợp đồng: Bộ phận pháp chế nên (và không nên) dành thời gian cho những Hợp đồng nào?
  2. 5 cạm bẫy bạn sẽ phải đối mặt khi đàm phán và cách tránh chúng
  3. Rủi ro pháp lý tiềm ẩn trong hợp đồng
  4. 08 bước đánh giá rủi ro hợp đồng
  5. Chiến lược soạn thảo hợp đồng
  6. 5 điều quan trọng về sửa đổi và bổ sung Hợp đồng thương mại
  7. 5 quy tắc soạn thảo điều khoản bất khả kháng
  8. Hướng dẫn cơ bản về soạn thảo và rà soát hợp đồng
  9. Báo cáo rà soát hợp đồng
  10. 05 TIPs đàm phán hợp đồng thương mại thành công
  11. 5 điều bạn cần biết về hợp đồng thương mại
  12. Những điều NÊN và KHÔNG NÊN làm khi soạn thảo và ký kết hợp đồng
  13. Quản lý vi phạm hợp đồng
  14. Quản trị tranh chấp hợp đồng
  15. Quản trị rủi ro hợp đồng
  16. Review hợp đồng – Tư duy để thành công
  17. Cách quản lý các tiêu chuẩn hợp đồng của doanh nghiệp
  18. 06 điều cần xem xét trong quá trình rà soát hợp đồng
  19. Làm thế nào để soạn thảo một hợp đồng hợp pháp?
  20. 3 Việc quan trọng cần làm trước khi đàm phán hợp đồng
  21. 4 nguồn rủi ro hợp đồng phổ biến và cách loại bỏ chúng
  22. 05 điểm quan trọng trong Hợp đồng mua bán
  23. 06 Điều khoản chính thường thấy trong Hợp đồng thương mại
  24. 7 tranh chấp hợp đồng phổ biến
  25. 03 lưu ý đặc biệt khi soạn thảo hợp đồng
  26. Các lỗi nghiêm trọng khi rà soát hợp đồng 
  27. Những điều cần biết để phát triển kỹ năng SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG
  28. 11 chiến thuật đàm phán hợp đồng
  29. Checklist điều khoản hợp đồng
  30. Làm thế nào để chấm dứt hợp đồng?
  31. Có được phép áp dụng điều khoản về sự kiện bất khả kháng đối với dịch bệnh COVID-19?
  32. Phân loại hợp đồng xây dựng
  33. 10 lời khuyên để tránh các cạm bẫy hợp đồng
  34. 18 mẹo để phát triển kỹ năng hợp đồng trong Doanh nghiệp
  35. 20 câu hỏi rà soát hợp đồng cho pháp chế doanh nghiệp
  36. Tại sao điều khoản bồi thường cần có trong mọi hợp đồng?


Tham khảo thêm:

  1. Khóa học Kỹ năng hợp đồng chuyên sâu
  2. Bộ tài liệu pháp chế doanh nghiệp
  3. Khóa học Pháp chế doanh nghiệp

Bài Liên Quan

Luật Doanh nghiệp 2020 bản Tiếng Anh

Với 90,68% đại biểu tán thành, Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã chính thức được thông qua và có hiệu lực vào ngày 01/01/2021. Bạn có thể tải miễn phí…

Xem ngay

Sự khác biệt giữa Hợp đồng Mua bán Cổ phần (SPA) và Hợp đồng Mua Tài sản (APA)

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét hai loại giao dịch mua: mua cổ phần và mua dự án/tài sản, các phê duyệt cần thiết cho mỗi giao dịch…

Xem ngay

Thẩm định pháp lý doanh nghiệp – Ý nghĩa và Tầm quan trọng

Tiến hành thẩm định pháp lý thường là bước sơ bộ được thực hiện bởi một nhà đầu tư dự định tham gia vào một giao dịch mua bán tài sản hoặc cổ phần.…

Xem ngay

Leave the first comment