Dịch vụ pháp lý doanh nghiệp
Đào tạo kỹ năng nhân sự pháp chế
Đặt lịch hẹn để LETO
liên hệ với bạn
0
Thông báo

Cách làm CV ứng tuyển Pháp chế doanh nghiệp thành công

Cập nhật:25/03/2019
Lượt xem:555
 
Có một CV hoàn hảo và chuyên nghiệp là một cách tuyệt vời để có được vị trí trong bất kỳ ngành nào, nhưng điều này thậm chí còn đúng hơn trong lĩnh vực pháp lý. CV của bạn thường là cơ hội đầu tiên để bạn tạo ấn tượng trong một thị trường cạnh tranh, và nó không chỉ là một danh sách các bằng cấp và công việc trước đây của bạn, nó còn cho biết bạn là ai.
CV của bạn là có thể coi là bước đầu tiên của bạn tương tác với tuyển dụng và một sự nghiệp mới tuyệt vời, và trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số mẹo về cách làm cho nó nổi bật.

“Look your best on paper. Show your best in person.”

Bởi CV là một bước đầu tiên tương tác với nhà tuyển dụng, hãy nên để họ thấy rằng bạn khác biệt và hoàn toàn phù hợp.
Cũng giống như rất nhiều người khác, bạn có thể cũng sẽ sử dụng một mẫu CV nào đó có sẵn, rồi sửa lại các nội dung cho đúng thông tin của mình. Nhưng bạn nghĩ xem, bạn sẽ có khác biệt ở điều gì, khi đang làm theo cách hầu hết người khác đang làm?
Có lẽ mười lời khuyên về CV dưới đây có thể giúp bạn có một cuộc phỏng vấn:

1. Quy tắc năm giây:

Hình thức và chất. 
Bạn có biết rằng Nhà tuyển dụng sẽ chỉ mất 5 – 10 giây để nhận định về bạn, cách mà bạn sẽ hành xử, và quyết định có hay không việc tiếp tục tìm hiểu về bạn. Vì vậy, CV của bạn cần phải trông gọn gang, chỉn chu, có tổ chức, và cung cấp thông tin dễ tiếp nhận, và hấp dẫn!

2. Trình tự:

Liệt kê giáo dục đầu tiên và kinh nghiệm thứ hai nếu bạn có ít hơn năm năm kinh nghiệm. Đặt tất cả các nội dung mô tả danh tiếng của trường, hoạt động xem xét/nghiên cứu pháp luật/tạp chí/đề tài khoa học và các hoạt động khác ngay dưới mỗi trường chứ không phải tách rời trong một phần riêng biệt. Ngoài năm năm, hãy liệt kê kinh nghiệm của bạn đầu tiên.

3. Sử dụng các tiêu đề để hướng dẫn người đọc và sắp xếp có kỹ thuật:

Các hồ sơ ứng tuyển có tác động và dễ đọc nhất là những hồ sơ liệt kê kinh nghiệm và thành tích ở định dạng dấu đầu dòng. Thông thường, sử dụng các tiêu đề được in đậm hoặc gạch chân để nhóm các lĩnh vực thực hành, các kỹ năng và thành tích khác nhau sẽ giúp hồ sơ của bạn bật lên.

4. Trình bày CV có tính phong cách. Sơ yếu lý lịch của bạn không phải là một tài liệu pháp lý. Chú thích là cho những bản tóm tắt và CV của bạn không phải là bản tóm tắt:

Kích thước phông chữ không được nhỏ hơn 11 điểm trong Times New Roman, Garhua, Calibri, Arial hoặc các phông chữ bảo thủ khác. Để có vẻ ngoài phù hợp hơn, hãy sử dụng các gạch đầu dòng nhỏ, vuông thay vì các chấm tròn. 

5. Căn chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn với các yêu cầu cho từng vị trí: 

Bạn nên điều chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn trước khi bạn áp dụng cho mỗi công việc. 

Đầu tư càng lớn, tỷ suất Lợi nhuận càng cao!

Việc bạn chỉn chu điều chỉnh một CV dành riêng cho từng công việc ứng tuyển cũng phần nào thể hiện sự đầu tư của bạn cho công việc đó, và như vậy, xác suất có được công việc đó càng cao hơn!
Ví dụ: nếu bạn có kinh nghiệm về các vấn đề của công ty, M&A và bạn đang nộp đơn ứng tuyển tại các công ty tập trung vào khách hàng thuộc đối tượng việc đó, thì hãy tập trung chủ yếu vào kinh nghiệm pháp lý của bạn trong chính lĩnh vực này để diễn tả chi tiết.

6. Liệt kê thành tích cụ thể bằng các câu từ mang tính định lượng được:

Nếu có thể, hãy mô tả việc làm của bạn dưới dạng công việc thực tế và/hoặc thành công, với văn phong ngắn gọn, súc tích, nhưng nêu bật được cụ thể việc đã từng làm. 
Ví dụ: 
  • Thay vì nói: “Có kỹ năng làm việc nhóm”, hãy nói về việc Bạn từng tham gia nhóm nào? Tương tác và hành động trong nhóm như thế nào? Có những kỷ niệm nào cụ thể và những hiệu quả đạt được từ  những hành động tương tác nhóm đó;
  • Thay vì nói: “Có kỹ năng giao tiếp”, hãy nói về những mối quan hệ của bạn, quan điểm của bạn trong giao tiếp, cách mà bạn đã giao tiếp với những người đặc biệt,…

7. Các nhà tuyển dụng và luật sư thích đọc từ trên xuống, không phải đọc trái qua phải, phải qua trái:

Nhiều mẫu sơ yếu lý lịch đặt ngày, tháng, địa chỉ, thậm chí cả nơi làm việc của bạn của bạn ở bên phải của sơ yếu lý lịch. Nhưng hãy nghĩ về việc đọc từ bên trái khó hơn bao nhiêu, sau đó sang bên phải và sau đó sang bên trái một lần nữa. Mắt bạn mệt mỏi. 

Ví dụ sau đây sẽ cho thấy việc xem CV sẽ dễ chịu hơn và trông sạch sẽ hơn nhiều:

Công ty Luật LETO, Hà Nội
Chuyên viên pháp lý, 10/2010 – Hiện tại!

8. Thêm khoảng trắng và loại bỏ sự lộn xộn:

Sơ yếu lý lịch có khoảng cách giữa các công việc, tên công ty và tiêu đề, các gạch đầu dòng và phần tiêu đề thì sẽ dễ đọc và dễ hiểu hơn nhiều so với sơ yếu lý lịch không có đủ khoảng trắng. Hãy xem lại sơ yếu lý lịch của bạn và tìm cách thêm một chút không gian để giúp người đọc phân định được các đoạn, các phần nổi bật và dễ chịu khi xem CV.

9. Nếu bạn không thay đổi bất cứ điều gì trong sơ yếu lý lịch của bạn kể từ khi bạn ở trường luật, hoặc khi mới nghĩ đến việc tìm một công việc, thì ngay lập tức, hãy xem lại để xác định những gì có thể bị xóa và những gì có thể thêm mới:

Ví dụ: Nếu ở phần kinh nghiệm làm việc, vẫn đang là “chưa có kinh nghiệm” hoặc chỉ là “làm thêm bán hàng, gia sư,…” thì giờ là lúc bạn có thể sửa chúng. Ngay cả khi bạn chưa thực sự đi làm đúng vị trí tương tự vị trí đang ứng tuyển, thì vẫn có thể biểu diễn phần kinh nghiệm này theo cách thực sự phù hợp hơn rất nhiều!

10. Hiệu đính, hiệu đính, hiệu đính:

Sơ yếu lý lịch của bạn cần phải không có lỗi. Đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn từ trên xuống dưới và sau đó từ dưới lên trên cho cả lỗi nội dung và lỗi đánh máy. Sau đó yêu cầu một người bạn hoặc đồng nghiệp đọc nó quá. Một số luật sư hoặc một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ không thuê những người có sơ yếu lý lịch có một lỗi đánh máy.

Trên đây là 10 lời khuyên của tôi dành cho một CV của một ứng cử viên Luật cho một vị trí Pháp chế. Khi triển khai một CV cho mình, ngoài việc tham khảo 10 lời khuyên trên, bạn cũng có thể xem xét bố trí CV của mình theo một bố cục tổng thể gồm 03 phần TELLSELLCLOSE, có nghĩa là: NÓI VỀ BẢN THÂN MÌNHĐƯA RA THÔNG TIN CHÀO BÁN GIÁ TRỊ VỚI NHÀ TUYỂN DỤNGKẾT THÚC CUỘC TÌM HIỂU VÀ THÚC ĐẨY NHÀ TUYỂN DỤNG.
Cụ thể:

TELL – Giới thiệu bản thân (Introduce yourself)

Phần này, có thể đi theo cấu trúc nội dung sau:
  • Tôi là ai?
  • Tôi đã có quá trình làm việc như thế nào?
  • Trình độ học vấn của tôi?
  • Các sở thích và điều tôi quan tâm?

Tôi là ai?

Đây là cơ hội tốt nhất của bạn để thể hiện một nhà tuyển dụng bạn là ai, vì vậy hãy làm cho nó đạt được đúng giá trị này!
Bạn cũng có thể chọn cách bắt đầu CV của mình bằng một tuyên bố mang tính cá nhân ngắn. Đó có thể là điều tóm tắt về bạn/về năng lực của bạn/về quan điểm làm việc của bạn/nguyên tắc sống của bạn/tâm huyết và sự quyết liệt với công việc đang ứng tuyển của bạn/… Thông tin nhỏ này sẽ cho nhà tuyển dụng biết tổng quan ngắn gọn về tất cả thông tin họ sắp đọc. Tuyên bố cá nhân của bạn nên ngắn gọn và súc tích, đảm bảo không lan man.

Tôi đã có quá trình làm việc như thế nào?

Ở phần này, hãy liệt kê theo trình tự thời gian gần đây nhất trở về trước theo trình tự từ trên xuống, với đầy đủ thông tin cần thiết về Tên đơn vị, địa chỉ, và bạn đã dành bao lâu ở đó? Những mẩu thông tin nhỏ này rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng và giúp họ xây dựng một hình ảnh rõ ràng về lịch sử việc làm của bạn.
Bạn cũng cần viết một đoạn tóm tắt về những gì bạn đã đạt được trong vai trò này. Đây không nên là một danh sách các vai trò công việc, mà là làm thế nào bạn đã hoàn thành chúng. 
Ví dụ: Thay vì nói: "Trợ giúp Luật sư dựng hồ sơ khởi kiện", Bạn có thể nói rằng: "Thực hiện nghiên cứu và hoàn thiện đầy đủ hồ sơ khởi kiện vụ trách chấp hợp đồng giữa Công ty A (là khách hàng) với Công ty B cho Luật sư C". 
Trình bày tóm tắt của bạn như thế này có nghĩa là bạn có thể liệt kê thành tích của mình trong công ty.

Trình độ học vấn của tôi?

Liệt kê lịch sử học tập của bạn là một quá trình tương tự như liệt kê lịch sử làm việc của bạn. Bạn nên trình bày nó theo cách tương tự. Bạn cũng có thể điều chỉnh các ghi chú trong lịch sử học tập của mình để phù hợp hơn với các yêu cầu nhằm thu hút nhà tuyển dụng. 
Ở phần này, bạn có thể trình bày cả những thông tin về các khóa học ngắn hạn, khóa học chuyên đề, các hội thảo, hội nghị chuyên đề đã từng tham gia, mà không nhất thiết phải là các chương trình chính quy có cấp Bằng/Chứng chỉ.

Các sở thích và điều tôi quan tâm?

Sở thích của bạn có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của bạn, bạn là người như thế nào và điều gì khiến bạn đặc biệt. 
Nhưng trên thực tế, rất nhiều bạn đã không khai thác được phần nội dung này và đưa vào những thứ không liên quan, thậm chí, có thể coi là ngớ ngẩn. 
Chìa khóa để chọn ra điều sẽ đưa vào phần này của CV của bạn là đảm bảo điều đó đạt được một trong hai, hoặc cả hai yếu tố sau: 
  • Chúng thể hiện một phần không thể thiếu trong tính cách của bạn và cuộc sống của bạn; 
  • Chúng thể hiện một kỹ năng, hoặc một tiềm năng về kỹ năng nào đó của bạn;
Lý tưởng nhất là chúng nên đem lại cả hai điều trên.
Ví dụ: Bạn có đam mê với ngoại ngữ chẳng hạn, đây không chỉ là một cái nhìn sâu sắc về loại người của bạn mà bạn còn có thể sử dụng điều này để thể hiện bạn là người tự động viên, sẵn sàng học hỏi các ngôn ngữ khác để có thể giúp bạn tiếp tục đi lên trong sự nghiệp của bạn. 
Hoặc, nếu bạn có hứng thú với việc chạy marathon và dành nhiều thời gian rảnh để thi đấu, bạn có thể muốn đưa nó vào đây vì nó là một phần lớn của con người bạn. Và đó cũng là yếu tố cho thấy, bạn là người có kỷ luật và sẵn sàng giao tiếp.

SELL – Bán thân (Ý tôi là chào bán giá trị bản thân!)

“Bán thứ thị trường cần, đừng bán thứ mình có”

Trong kinh doanh, đây là một câu nói mang tính kim chỉ nam để lựa chọn các chiến lược Marketing. Khi ứng tuyển, bạn cũng nên như vậy. Hãy tập trung cho Nhà tuyển dụng thấy mình hoàn toàn khớp với những gì họ cần, thay vì cứ mải mê nói với họ nghe về mình, như thể đang giới thiệu bản thân với một Hội đồng hương nào đó!
Hiếm ai thực sự tâm huyết dành thời gian để có thể đưa yếu tốt SELL vào CV của mình. Vậy, bạn hãy làm việc đó! 

“Làm theo cách người khác không làm, sẽ có được kết quả người khác không có”

Ở phần này, bạn nên nói về:

Bạn đã hiểu biết những gì về Nhà tuyển dụng?

Nguyên tắc chung trong phần này là hãy nghiên cứu những thông tin thật chính xác, và càng sâu sắc càng tốt. Đừng vội vã đọc ba dòng ở phần “Về chúng tôi” trong website của họ rồi dùng chính nó để nói về họ cho họ nghe. Chính nhà tuyển dụng viết ra những nội dung đó để thị trường hiểu biết về họ, không phải để bạn nói lại cho họ những điều đó nhằm cho họ thấy bạn hiểu về họ!

Bạn nhận định Nhà tuyển dụng này có thể đang tồn tại những vấn đề gì?

Việc nhận định Nhà tuyển dụng đang có những vấn đề gì cũng thực sự phải chính xác và phù hợp. Nó có thể không chi tiết, nhưng nhất thiết không được sai. Để làm tốt phần này, bạn thực sự nên nghiên cứu thật kỹ về mô hình, ngành, phạm vi, nội dung hoạt động, khách hàng, các yếu tố Sứ mệnh – Giá trị cốt lỗi – Mục tiêu – Văn hóa Doanh nghiệp – Mô hình – Chiến lược – và Tình trạng vận hành của Doanh nghiệp đó.  Bạn cũng nên tham khảo ý kiến/nhận định của những người có kinh nghiệm hơn trong quan hệ của bạn để có được những nhìn nhận đầy đủ và chính xác nhất. 
Tôi cũng sẵn lòng giúp bạn nếu bạn cởi mở liên hệ! Tất nhiên rồi! Thông tin để bạn liên lạc với tôi:
Trần Kiên – Luật sư Doanh nghiệp, Diễn giả, Người huấn luyện từ LETO
F: 0972768558 (It’s also on Zalo, Skype, Viber, Line, Telegram)
Fb: https://www.facebook.com/kientran.leto
E: kientran@luatleto.com/kientran.leto@gmail.com

Bạn có thể làm gì cho họ?

Trong phần này, bạn có thể tập trung nêu ra các giải pháp bạn có thể thực hiện để giúp giải quyết vấn đề dự liệu trên đây, hoặc cải tạo hệ thống nâng cao hiệu suất, hoặc giải pháp để thực hiện xuất sắc những yêu cầu mà họ đặt ra tại Mô tả công việc.
Đến đây thì về cơ bản CV của bạn đã khá ổn rồi. Bạn có thể lưu ý thêm một vài vấn đề chung để tăng giá trị của CV như sau:

Nghĩ về việc thiết kế mẫu CV:

CV của bạn cần được trình bày tốt và dễ đọc. Sẽ rất hữu ích nếu nó dễ dàng được xác định và đáng nhớ. Đảm bảo thiết kế bạn chọn là chuyên nghiệp, nhưng không nhàm chán. Nếu bạn không có kỹ năng thiết kế CV của riêng mình, có rất nhiều mẫu miễn phí và cao cấp có sẵn trực . Tuy nhiên, lời khuyên của tôi vẫn là hãy tạo ra một thứ cho riêng mình, ngay cả khi chỉ trên cơ sở Microsoft Word.

Luôn để CV của bạn được đi kèm một Thư ứng tuyển (Cover Letter)

Nỗ lực viết một Thư ứng tuyển tâm huyết và cá nhân hóa giao tiếp chính là cách tuyệt vời để gia tăng sức mạnh cho CV của bạn! Thư xin việc là cơ hội để bạn nói chuyện trực tiếp với nhà tuyển dụng. Bạn có thể nắm bắt cơ hội này để chứng minh rằng bạn nghiêm túc về cơ hội, khi cung cấp CV.
Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng việc không đính kèm Thư ứng tuyển thể hiện bạn không nghiêm túc về cơ hội công việc hoặc bạn quá lười viết một Thư ứng tuyển.
Như James Innes, tác giả của của cuốn sách best-selling: “Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của thư xin việc” nói rằng: “Thư xin việc là cơ hội để bạn nói với một nhà tuyển dụng chính xác những gì làm cho bạn khác biệt với các ứng viên khác. Không chỉ cá tính của bạn có thể tỏa sáng, thư xin việc cũng có thể được sử dụng để thể hiện kiến thức của bạn về công ty bạn đang ứng tuyển và lý do tại sao bạn phù hợp với văn hóa và giá trị của họ. Vì vậy, hãy nghiên cứu trước nhưng don don rơi vào cái bẫy chỉ nói với họ những gì bạn nghĩ họ muốn nghe - nói với họ điều gì đó khiến bạn nổi bật và khiến họ muốn tìm hiểu thêm về bạn”.

Nói về những gì bạn đã đạt được, không chỉ những gì bạn đã làm! 

Hãy chắc chắn rằng bạn không chỉ đưa cho Nhà tuyển dụng một danh sách những điều họ đã biết. Thay vào đó, hãy nói với nhà tuyển dụng những gì bạn đã đạt được trong các vai trò trước đây của bạn và cách bạn đã giải quyết xuất sắc chúng. Có khả năng tự phân tích không chỉ là một đặc điểm đáng mong muốn, điều này cũng sẽ cho nhà tuyển dụng thấy bạn có thể phản ánh về cách bạn hoàn thành vai trò công việc của mình và thể hiện mức độ tự tin trong công việc.

Trên đây là những chia sẻ của tôi để giúp bạn có một bộ CV ổn thỏa hơn. Tôi chắc chắn rằng nếu bạn thực hiện những lời khuyên trên một cách thực sự nghiêm túc và chính xác, thì xác suất được gọi phỏng vấn ở bất cứ lần Apply nào đều đạt 95 – 100%.
Đừng quên, tôi cũng luôn sẵn lòng giúp bạn trong việc tạo dựng CV và chuẩn bị hành trang ứng tuyển Pháp chế Doanh nghiệp. 
Chúc bạn thành công!

--- Trần Kiên - Business Lawyer & Coach of LETO ---

Công ty luật Leto Legal Công ty luật Leto Legal
Công ty luật Leto Legal Công ty luật Leto Legal
1900 6258
0972768558
Tầng 4, Tòa nhà Parkson - Viet Tower - Số 1 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội
Skype: kientran.lawyer
0972768558
Hàng mới Khuyến mại Liên hệ Giỏ hang