MANAGEMENT CONSULTING
“We give you the strategic solutions to speed up your business”
Book a call from LETO
0
Thông báo

Quản trị tranh chấp hợp đồng

Cập nhật:17/09/2021
Lượt xem:1004

Tranh chấp là bất đồng về điều gì đó. Bất đồng là sự khác biệt về quan điểm, nhưng không phải tất cả những khác biệt đó đều dẫn đến tranh chấp.
Tranh chấp là một thực tế của cuộc sống. Và tranh chấp hợp đồng cũng là một thực tế của các giao kết.
Nhiều tranh chấp chỉ có thể được giải quyết bằng cách nhờ đến pháp luật. Đây là một cách xử lý khó khăn, tốn kém và kéo dài, có thể tạo ra người chiến thắng và người thua cuộc, cũng như những kết quả bất ngờ, không có ích hoặc không ai thấy hài lòng.
Mức độ tranh chấp tại bất kỳ thời điểm nào của giao dịch đều rất khó để định lượng.

“Tranh chấp hợp đồng chỉ là một trong vô số các loại tranh chấp có thể xảy ra. Đặc điểm chung của chúng với hầu hết các tranh chấp khác là khả năng “tàng hình” gần như hoàn toàn bên ngoài giới hạn của mối quan hệ giữa các bên tranh chấp. Không bên nào khi bắt đầu tham gia hợp đồng lại nhìn thấy rõ ràng tranh chấp sẽ xảy ra."

Giải quyết những tranh chấp hợp đồng nói chung là một vấn đề riêng tư giữa các bên tham gia, và không bên nào muốn phải công khai tranh chấp ra bên ngoài.
Dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến những nguyên nhân và ảnh hưởng điển hình của tranh chấp hợp đồng, cách chuẩn bị và đối phó với chúng nếu chúng xảy ra và một số cách để ngăn chặn chúng ngay từ đầu.

Nguyên nhân phổ biến của tranh chấp hợp đồng

Tranh chấp hợp đồng có thể hình thành từ một nguyên nhân nổi bật hoặc từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó một số nguyên nhân có ảnh hưởng nhiều hơn những nguyên nhân khác.
Các hoàn cảnh có thể là duy nhất đối với các bên trong hợp đồng hoặc phổ biến hơn trong một loại môi trường nhất định và do vậy, ảnh hưởng đến nhiều hợp đồng đồng thời.
Sự mơ hồ, phức tạp, không chắc chắn và biến động đều đáng được theo dõi và lưu ý như một nguyên nhân tiềm ẩn của các tranh chấp.
Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tranh chấp hợp đồng.

Hợp đồng (chính nó là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp)

Hợp đồng thường được coi là chuyên nghiệp và uy tín khi nó được soạn thảo dưới dạng “Luật sư viết cho Luật sư”. Ngôn ngữ được sử dụng thường không khó hiểu, chắc chắn đối với những người không có nền tảng pháp lý hay cả đối với những người được đào tạo.
Nhiều người không phải là luật sư thực sự không muốn đọc hợp đồng, bởi vì quá khứ đã dạy họ rằng cố gắng nghiên cứu hợp đồng cũng không dẫn đến bất kỳ sự hiểu biết thực sự nào. Kết quả là họ hình thành một thói quen tin tưởng quá mức rằng các luật sư/nhân viên pháp chế đã làm đúng mọi thứ, rằng hợp đồng đã hoàn chỉnh, nhất quán, đúng đắn, thiết thực và chính xác. Và do vậy, không nghi ngờ gì nữa, còn nhiều điều nữa mà chỉ có thủ phạm và nạn nhân mới là chính những người sẽ gặp ác mộng.
Nếu một người không phải là luật sư hoặc chuyên viên pháp chế xem xét một hợp đồng, tùy thuộc vào nền tảng của người đọc, kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và khả năng tiếp xúc với hợp đồng sẽ giới hạn việc hiểu hợp đồng của họ. Một kịch bản tồi tệ hơn là việc không đọc nó có thể xảy ra.  Nguyên nhân của việc hiểu sai hợp đồng là do người xem xét chưa hiểu rõ về ngôn ngữ pháp lý hoặc văn bản được sử dụng, mục đích của hợp đồng và các khái niệm liên quan hoặc hệ thống pháp luật của mỗi bên và cách thức hoạt động của hợp đồng.
Trong những trường hợp như vậy, bất đồng giữa các bên có thể dễ dàng phát sinh, đặc biệt là do người đọc đưa ra bất kỳ quyết định nào dựa trên "kiến thức" về hợp đồng, những gì họ đã thu thập thiếu sót, nhầm lẫn, hoặc hiểu sai sau quá trình xem xét hợp đồng.
Nguyên nhân của sự khác biệt về quan điểm có thể là những trường hợp như:
  • Sự hiện diện của một điều khoản hợp đồng không rõ ràng có thể được giải thích theo những cách khác nhau nhưng lại hợp lệ;
  • Sự vắng mặt của một điều khoản cụ thể và mỗi bên áp dụng một cách tiếp cận khác nhau để giải quyết vấn đề còn thiếu;
  • Đẩy rủi ro cho bên không chịu trách nhiệm hoặc không được trang bị tốt nhất để đối phó với rủi ro;
  • Sử dụng một khung hợp đồng chung cho tất cả các giao dịch, dẫn đến việc hợp đồng không phù hợp với tất cả các yêu cầu; 
  • Các giả định không hợp lệ và các kỳ vọng không thực tế, từ các bên tham gia.
Thông thường, một cuộc thảo luận dựa trên quan điểm thật giữa các bên về sự khác biệt có thể giải quyết vấn đề, nhưng khi quan điểm không được một bên chấp nhận và sự khác biệt không thể hòa giải được thì có thể xảy ra tranh chấp.

Sự kiện đặc biệt

Một hợp đồng có thể không đưa ra điều khoản thích hợp và đầy đủ cho cả trường hợp xảy ra các sự kiện ngoại lệ, thiếu sót không thể hiện rõ cho đến khi có sự kiện đó xảy ra.
Khi đó, một bên tham gia hợp đồng có thể phát hiện ra rằng việc phân bổ rủi ro là không rõ ràng, nó đang mang một loại rủi ro có thể khiến họ phải trả giá, không có dự phòng cho ảnh hưởng của sự kiện đối với nghĩa vụ thực hiện về thời gian và chất lượng.
Tuyên bố về tranh chấp có thể là cách duy nhất để giải quyết hậu quả của một sự kiện đặc biệt.

Các vấn đề chưa được giải quyết

Nguyên nhân phổ biến gây ra tranh chấp là việc không giải quyết được các vấn đề liên quan đến hợp đồng hoặc các vấn đề khác.
Khi một bên không có khả năng giải quyết một vấn đề chỉ làm tăng thêm cảm giác bị thờ ơ cho bên còn lại.
Điều này có thể biểu hiện trong các hành động như hoàn toàn từ chối chấp nhận rằng có một vấn đề cần khắc phục hoặc đưa ra giải pháp khắc phục nhưng yêu cầu phải đáp ứng một điều kiện cụ thể, chẳng hạn như yêu cầu thanh toán cho việc khắc phục.
Lưu ý rằng một hoặc nhiều bên trong hợp đồng có thể thể hiện những khuynh hướng này, đôi khi đồng thời. Đưa ra tranh chấp có thể là lựa chọn duy nhất để kiềm chế những khuynh hướng này.

Mối quan hệ tai ương

Mối quan hệ suôn sẻ và hài hòa giữa các bên trong hợp đồng là luôn kỳ vọng hợp lý của các bên. Tuy nhiên, nó có thể không bao giờ xảy ra.
Sự phá vỡ kỳ vọng này có thể xảy ra gần như ngay lập tức hoặc sau một khoảng thời gian thực hiện hợp đồng, hoặc đột ngột mà không có bất kỳ dấu hiệu báo trước nào, hoặc dần dần và không thể sửa chữa được mặc dù đã có những nỗ lực phối hợp để ngăn chặn.
Mối quan hệ không tốt đẹp giữa các bên có thể dẫn đến kiểu kết luận trước – tìm hiểu sau, hoặc phản ứng ăn miếng trả miếng đối với hành vi của nhau.
Một vòng luẩn quẩn của hành vi tự cường như vậy có thể nhanh chóng gióng lên hồi chuông báo tử cho mối quan hệ và cả hợp đồng.
Thông thường, những thiếu sót về hiệu quả thực hiện công việc, những giả định không hợp lệ hoặc thậm chí xung đột về tính cách có thể tạo ra một mối quan hệ không lành mạnh, thiếu tôn trọng mà không bên nào thực sự cần hoặc muốn.
Trong những trường hợp như vậy, chỉ cần một thời gian trước khi một bên quyết định là đủ và thông báo với bên kia rằng họ đang chính thức tranh chấp để cải thiện mối quan hệ hoặc chấm dứt mối quan hệ.

Ảnh hưởng điển hình của tranh chấp hợp đồng

Bất kỳ tranh chấp nào cũng có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức và sự bận tâm.
Càng kéo dài, nó sẽ càng làm tăng những thứ tiêu tốn này. Tệ hơn, nó sẽ làm tăng khả năng sự chú ý vào vấn đề của các cấp lãnh đạo cao hơn trong công ty. 
Điều này sẽ không chỉ chuyển hướng sự chú ý của quản lý cấp cao khỏi những vấn đề quan trọng hơn mà còn tập trung sự chú ý đó vào những nơi mà bạn không thực sự muốn (nếu bạn là người quản lý hợp đồng này).
Một số chi phí trực tiếp liên quan đến tranh chấp hợp đồng có thể bao gồm:
  • Tư vấn pháp lý hoặc thuê đại diện từ bên ngoài
  • Dịch vụ giải quyết tranh chấp độc lập
  • Chi phí trọng tài/tòa án
  • Các hình phạt không thực hiện nếu việc cung cấp dịch vụ bị ảnh hưởng trong quá trình tranh chấp
  • Các thời hạn bị bỏ lỡ
Tranh chấp có thể gây ra những kết quả bất lợi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:
  • Mối quan hệ giữa các bên, bao gồm mức độ tin cậy, tôn trọng lẫn nhau
  • Thực hiện hợp đồng liên tục và đúng thời hạn
  • Khai thác cơ hội khác từ hợp đồng
  • Thời hạn của hợp đồng
  • Khả năng tồn tại của tổ chức
  • Chi phí vay cao hơn
  • Căng thẳng tổ chức
  • Lãng phí thời gian quản lý
Tranh chấp có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong toàn bộ hợp đồng.

Chấp nhận Tranh chấp Hợp đồng

Mặc dù mọi hợp đồng đều nên có quy trình giải quyết tranh chấp đã được thỏa thuận, nhưng điều đó lại ít khi xảy ra.
Đảm bảo các hợp đồng được chuẩn bị sẵn sàng cho việc xảy ra tranh chấp, trong đó, thêm một chút nỗ lực ngay từ giai đoạn khởi đầu hợp đồng sẽ giúp bạn bớt một chút rủi ro tranh chấp không đáng có.
Việc để xảy ra tranh chấp hợp đồng có thể được tạo ra bằng quy trình gồm nhiều bước, trong đó việc căng thẳng leo thang từ bước này sang bước khác chỉ xảy ra nếu bước hiện tại không đạt được giải pháp. 
Tính khách quan, tư tưởng cởi mở, khả năng đứng về phía bên kia và sẵn sàng đạt được thỏa thuận nhanh chóng là những yếu tố quan trọng để quay trở lại mục đích từ ban đầu của hợp đồng.

Các bước xử lý tranh chấp là:

Đàm phán

Cách rẻ nhất, tiết kiệm chi phí nhất để giải quyết tranh chấp và thực sự là bước đầu tiên bắt buộc, là thảo luận đầy đủ và thẳng thắn giữa các bên về:
  • Các vấn đề trọng tâm là gì?
  • Tại sao chúng đã xảy ra?
  • Những gì mọi người đồng ý?
  • Trách nhiệm nằm ở đâu?
  • Làm thế nào để đạt được công bằng?
  • Làm thế nào để ngăn chặn sự tái diễn của các vấn đề trọng tâm?
  • Việc cần làm tiếp theo nếu không thể đạt được giải pháp thông qua thương lượng?
Các phương pháp hay nhất về đàm phán hợp đồng có nghĩa là các cuộc thảo luận này có thể kéo dài và yêu cầu phải tăng lên để chống lại sự khác biệt về mặt nhận thức vấn đề. Các giám đốc điều hành cấp cao, đại diện pháp lý và các bên liên quan chính của hợp đồng có thể tham gia vào quá trình thương lượng vào nhiều thời điểm khác nhau.
Nếu và khi đã đạt được giải pháp, thì bất kỳ cập nhật cần thiết nào đối với hợp đồng, quy trình, tài liệu hoặc bất kỳ thứ gì khác phải được nhanh chóng chuẩn bị, xem xét, đồng ý và thực hiện.

Trung gian thương lượng (Mediation)

Một bên thứ ba độc lập, trung lập sẽ tham gia để hỗ trợ các bên trong tranh chấp đạt được một giải pháp thương lượng. Lưu ý rằng bản thân các bên có trách nhiệm xác định cách thức đạt được giải pháp trong quá trình này. Tức là các bên phải chấp nhận được sự thật tranh chấp đang xảy ra và xác định được giới hạn mình thấy ổn.
Hòa giải viên không thể áp đặt hoặc thậm chí đề xuất một cách dàn xếp. Vai trò của họ là đặt ra các quy tắc cơ bản cho cuộc thảo luận, giúp các bên nói chuyện một cách hiệu quả và công bằng, đồng thời giúp họ tập trung vào việc giải quyết tranh chấp bằng các giải pháp thực tế.
Hòa giải viên có thể thảo luận cởi mở với tất cả các bên cùng nhau hoặc riêng với mỗi bên trong điều kiện bảo mật, như một người đi giữa các bên để cố gắng xây dựng điểm chung.
Một biến thể của hòa giải được gọi là hòa giải ràng buộc (binding mediation) hoặc hòa giải trọng tài (mediation-arbitration) cho phép các bên tiến hành hòa giải trước, nhưng nếu điều đó không dẫn đến bất kỳ giải pháp thỏa thuận nào, hòa giải viên có thể dùng tư cách của trọng tài và đưa ra quyết định ràng buộc cho các bên.
Việc sử dụng hòa giải ràng buộc có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí vì hòa giải viên chuyển sang làm trọng tài viên đã có tất cả các dữ kiện trong tay.

Hòa giải (Conciliation)

Tương tự như hòa giải, nhưng hòa giải viên độc lập và trung lập có thể có kiến thức chuyên môn cho phép họ phân tích thông tin liên quan đến tranh chấp và đưa ra ý kiến chuyên gia để các bên xem xét. Các bên vẫn có trách nhiệm chấp nhận hoặc từ chối lời khuyên đó và đưa ra quyết định về các giải pháp giải quyết.

Trọng tài (Arbitration)

Không giống như hòa giải và trung gian, trọng tài là quá trình theo đó một hoặc nhiều người xét xử công bằng thu thập và xem xét tất cả các sự kiện về một tranh chấp, quyết định về kết quả của tranh chấp và đưa ra một giải pháp mà các bên tranh chấp đã đồng ý hoặc pháp luật đã quy định. Có tính bắt buộc và có thể thực thi.
Trọng tài có thể tương tự như các quy trình của tòa án, nhưng ít chính thức hơn, nhanh hơn và bí mật khi được yêu cầu.

Kiện tụng

Trong khi tất cả các bước trước đó cố gắng giải quyết tranh chấp đều tránh được các tòa án, thì việc kiện tụng diễn ra tại các tòa án đó.
Tại đây, mỗi bên sẽ nêu trường hợp của mình thông qua người đại diện hợp pháp của mình, trình bày bằng chứng và đối diện với các bằng chứng đối lập của bên còn lại.
Tố tụng thường là phương sách cuối cùng để giải quyết tranh chấp. Chi phí và thời gian thực hiện có thể rất lớn.
Kết quả có thể không chắc chắn và không được kỳ vọng. Các bên có thể nộp đơn kháng cáo để tiếp tục trì hoãn việc giải quyết cuối cùng. Một hoặc nhiều bên có thể bỏ cuộc trong tuyệt vọng, để cắt lỗ và tập trung hơn vào công việc kinh doanh của họ.

Xử lý tranh chấp hợp đồng

Hợp đồng của bạn có thể đang ở trạng thái tốt vì nó chứa tất cả các điều khoản cần thiết nêu rõ tiến trình từ đàm phán đến kiện tụng trên lộ trình giải quyết tranh chấp. Hoặc nó có thể không được như vậy.
Danh sách kiểm tra sau đây xác định những gì thực sự cần phải làm để bắt đầu theo dõi giải pháp và cách kết thúc nó.
Không có gì quá cao siêu, nhưng có thể cần nhiều hình thức hỗ trợ và tham gia trong quá trình đạt được giải quyết tranh chấp hợp đồng:
  • Thu thập các dữ kiện liên quan đến tranh chấp, chẳng hạn như ai đã làm hoặc được cho là đã làm việc gì, cái gì và khi nào?
  • Xác định các vấn đề chính liên quan đến vấn đề đang tranh chấp.
  • Thống kê bất kỳ kết quả thực tế nào của giao dịch cho đến nay và bất kỳ kết quả có thể xảy ra nào nếu vấn đề không được giải quyết nhanh chóng.
  • Cố gắng giảm thiểu tác động của tranh chấp thông qua thảo luận với các bên liên quan chính của hợp đồng.
  • Báo cáo cho cấp quản lý phù hợp để họ có thể tham gia xử lý khi tranh chấp leo thang lên các mức độ cần thiết đến họ.
  • Xem lại các nghĩa vụ và quyền liên quan đến tranh chấp của hợp đồng có liên quan để xác định những gì có thể và không thể làm.
  • Đề xuất một hướng hành động dựa trên bất kỳ nghĩa vụ và quyền liên quan nào, hoặc nếu không có nghĩa vụ và quyền hạn phù hợp, thì kế hoạch là gì?
  • Nếu hợp đồng không có bất kỳ điều khoản giải quyết tranh chấp nào, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho việc sửa đổi hợp đồng.
  • Suy nghĩ chiến lược kích hoạt để thúc đẩy chuỗi tương tác giữa các bên khi tiến trình có vẻ bị đình trệ.
  • Thảo luận về tình huống và lộ trình hành động được đề xuất với bên kia, một cách hài hòa và không gây hấn hoặc xúc phạm. Xác định tất cả các vấn đề đồng tình và khác biệt về quan điểm.
  • Ghi lại mọi thứ. Các chi tiết có thể rất quan trọng đối với kết quả cuối cùng, đặc biệt nếu vấn đề không thể được giải quyết bằng các cuộc đàm phán đang diễn ra và kết thúc bằng các bước giải quyết tranh chấp khác thì nhật ký thương lượng này sẽ hữu ích.
  • Duy trì thói quen và công việc kinh doanh thường xuyên của bạn với bên kia trong phạm vi có thể.
  • Lập quy trình giải quyết tranh chấp thực tế hoặc được đề xuất của hợp đồng nếu các cuộc đàm phán không thành công hoặc không đạt được bất kỳ tiến triển nào.
  • Trong khi quá trình giải quyết tranh chấp đang được tiến hành, hãy xem xét các phương án chấm dứt hợp đồng trong trường hợp bất kỳ giải pháp được đề xuất hoặc ủy quyền nào không thuận lợi hoặc nếu việc tiếp tục kinh doanh với bên kia là không tốt.
  • Nếu đã đạt được giải pháp có thể chấp nhận được, hãy thiết lập bất kỳ sự điều chỉnh hợp đồng nào cần thiết để ngăn chặn sự tái diễn của các vấn đề đã xảy ra hoặc do tranh chấp gây ra và cập nhật hợp đồng.

Làm thế nào bạn có thể chủ động ngăn ngừa tranh chấp hợp đồng?

Không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn chặn tranh chấp, nhưng có bốn điều bạn có thể làm tốt nhất có thể:
  • Hiểu biết hợp đồng
  • Dự đoán các vấn đề tiềm ẩn và chuẩn bị cho phù hợp
  • Chú ý đến các vấn đề nhỏ và theo dõi chúng chặt chẽ
  • Thúc đẩy mối quan hệ với các đối tác của bạn
Câu ngạn ngữ cổ nói rằng: “an ounce of prevention is worth a pound of cure”, có nghĩa là: một ounce phòng ngừa có giá trị một pound chữa bệnh. Nhưng, hiện tại, không phải cái gì cũng có thể phòng ngừa được vì không phải cái gì cũng có thể lường trước được. Điều này đúng đối với các tranh chấp hợp đồng cũng như đối với bất kỳ hình thức giao kết nào khác.
Tuy nhiên, nhận thức về các nguyên nhân phổ biến của tranh chấp hợp đồng được mô tả trên đây cho phép chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa cho ít nhất với các nguyên nhân đó. Một số lĩnh vực nhất định như hợp đồng xây dựng và hay hợp đồng liên doanh với Nhà nước có thể bị các nguyên nhân phổ biến bổ sung.

Chúng ta hãy cùng xem xét những điểm trên sâu hơn:

Biết hợp đồng

Một hợp đồng có thể đơn giản hoặc phức tạp, không thể xác định được các khía cạnh nếu không thực sự đọc nó. Đó có thể là một công việc tốn nhiều thời gian, đặc biệt nếu hợp đồng dài và không quen thuộc về đối tượng hợp đồng.
Tóm tắt hợp đồng với các thông tin cơ bản chính bằng ngôn ngữ đơn giản khi bạn thực hiện có thể mang lại lợi ích rất lớn.
Tốt nhất, một bản tóm tắt nên được chuẩn bị từ phiên bản của hợp đồng đang được chuẩn bị để phê duyệt khi kết thúc đàm phán.
Các sai sót và thiếu sót có thể được sửa chữa trong cả bản hợp đồng cuối cùng và bản tóm tắt của nó, sau đó được các bên trong hợp đồng xem xét để đạt được thỏa thuận về tính đầy đủ và đúng đắn của nội dung và ý nghĩa của bản hợp đồng.
Việc làm này sẽ giảm thiểu rủi ro về sự khác biệt quan điểm trong tương lai và khả năng xảy ra bất kỳ tranh chấp nào của các bên tham gia, nhưng giảm thiểu tất nhiên không có nghĩa là đảm bảo.
“Bản tóm tắt giảm thiểu yêu cầu Người quản lý hợp đồng phải có kiến thức chuyên sâu về mọi khía cạnh chính và quan trọng mà hợp đồng đề cập.”
Sự tồn tại của một bản tóm tắt hợp đồng cho phép thời gian đọc ngắn hơn mà chưa tạo ra trách nhiệm pháp lý cũng như không bị đánh lạc hướng sự chú ý.
Điều này có nghĩa là một hợp đồng có thể được xem xét một cách nhanh chóng và trong thời gian ngắn khi có nhu cầu. Ví dụ như khi bên kia đột ngột quyết định: bây giờ họ tranh chấp cách giải thích đã thống nhất của một số điều khoản.
Với kiến thức đầy đủ về hợp đồng, bạn có thể thực hiện các hành động để cố gắng ngăn chặn bất kỳ bất đồng nào về hợp đồng có xu hướng leo thang thành tranh chấp.

Dự đoán và chuẩn bị

Không có hợp đồng nào hiện hữu rõ 100% sự không chắc chắn, vì nếu thế, nó đã không được ký kết. Những sự kiện bất ngờ, thậm chí không thể tưởng tượng được có thể và xảy ra lại có những dấu hiệu báo trước, thường thì không.

“Do vậy, những gì một hợp đồng nên có là sẵn sàng cho sự không chắc chắn. Điều đó có nghĩa là hợp đồng nên được thiết kế để linh hoạt và có thể thích ứng khi đối mặt với sự thay đổi không cụ thể, và điều đó có nghĩa là chứa các điều khoản rõ ràng cho phép tính linh hoạt và khả năng thích ứng đó.”

Điều đó có thể đòi hỏi một cái gì đó giống như phát triển một quy trình quản lý khẩn cấp. Mục đích của nó có thể là cho phép xem xét ngay lập tức ảnh hưởng của sự kiện đối với hoạt động của hợp đồng, sau đó cân nhắc, thỏa thuận và thực hiện các thay đổi đối với hợp đồng để giải quyết sự kiện theo cách loại bỏ lựa chọn tranh chấp hợp đồng ở các bên tham gia.

Tập trung vào những thứ nhỏ nhặt

Thông thường cho rằng bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được bất kỳ công việc ý nghĩa nào nếu bạn đổ mồ hôi cho những việc nhỏ nhặt, lo lắng về những tiểu tiết và vấn đề nhỏ. Việc này chắc chắn là sẽ gây mất nhiều thời gian.
Tuy nhiên, việc này cũng có thể khiến bạn rất dễ tuân thủ một cách mù quáng quan điểm này, khiến cho việc khó thành, khi sự trầm trọng tích lũy của nhiều vấn đề nhỏ nhưng chưa được giải quyết đạt đến điểm hạn chế. Nó sẽ trở thành một vấn đề đủ để cản trở giao dịch.
Các vấn đề phải được ưu tiên theo mức độ nghiêm trọng của tác động, với khung thời gian mục tiêu giải quyết và tương tác của các bên đã thỏa thuận. 

Thúc đẩy mối quan hệ

Đạt được và duy trì mối quan hệ làm việc tốt đẹp giữa các bên trong hợp đồng là yếu tố cơ bản tạo nên sự thành công của hợp đồng.
Đây có thể là công việc khó khăn, đặc biệt là khi có sự mất cân bằng vị thế nghiêm trọng giữa các bên tham gia hợp đồng. Ví dụ như khách hàng hoặc nhà cung cấp lớn nhất hoặc duy nhất.

“Một mối quan hệ công việc tốt đòi hỏi sự trung thực, linh hoạt, minh bạch, biết lắng nghe và có thái độ làm việc được. Hãy nắm bắt và khuyến khích những đặc điểm này. "

Không cần bất kỳ sự trịch thượng, xu nịnh, xuề xòa, ngoan cố hay kiêu ngạo nào khi làm việc với đối tác của mình.
Căng thẳng thường xảy ra trong một mối quan hệ kinh doanh đơn giản vì các bên liên quan có những mục tiêu và áp lực khác nhau thúc đẩy họ.
Mọi bất đồng nhỏ đều có thể trở thành tranh chấp lớn khi mối quan hệ giữa hai bên tồn tại vết nứt. 
Thông tin liên lạc cởi mở và kịp thời giữa các bên là điều cần thiết.
Một mối quan hệ vững chắc có thể giúp tối đa hóa mức độ liên kết chung giữa các bên và làm êm dịu những va chạm không thể tránh khỏi trong quá trình thực hiện hợp đồng. 

Tóm lược

Tranh chấp hầu như không thể tránh khỏi nếu một hợp đồng không phù hợp không đủ khả năng tham gia vào hợp đồng (dù vô ý hay chủ ý).
Các giả định, kế hoạch, sự chuẩn bị và kỳ vọng có thể bị vô hiệu trong nháy mắt.

“Một hợp đồng cần thiết phải rõ ràng, công bằng và chính xác với các cơ chế tránh, phòng ngừa và giải quyết tranh chấp được quy định sẵn, và khả năng đối phó với sự không chắc chắn.”

Nhu cầu nhân sự pháp chế ngày càng tăng đối với những người có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp, có thể dự đoán, hiểu và giảm thiểu các rủi ro khác nhau đối với việc thực hiện suôn sẻ các hợp đồng.
Thái độ đúng đắn là chìa khóa để giảm thiểu và giải quyết các tranh chấp hợp đồng. Điều này có nghĩa là sự sẵn sàng, khả năng và sự chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện mọi việc, kiên quyết và công bằng nhưng không mang tính nghi thức hoặc xúc phạm.
Làm mọi thứ có thể và hợp lý để giải quyết hiệu quả các vấn đề, để ngăn chặn hoặc tránh bất đồng trở nên căng thẳng đến mức tranh chấp.
Làm mọi thứ cần thiết để giải quyết tranh chấp càng nhanh càng tốt, để giảm thiểu tác động của nó.
Ghi lại các bài học kinh nghiệm từ mọi tranh chấp được giải quyết thành công, để ngăn chặn sự lặp lại của các vấn đề hoặc tranh chấp tương tự.
Việc liên tục giải quyết cùng một vấn đề là vô nghĩa, khổ sở và lãng phí thời gian hơn là ngăn chặn nó tái diễn.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về cách quản lý tranh chấp hợp đồng, bạn cũng có thể tham khảo chương trình huấn luyện Kỹ năng hợp đồng tại LETO Academy.

---Trần Kiên - Luật sư điều hành---

Để có thêm kỹ năng về Hợp đồng, bạn tham khảo thêm:

----------------------
🎯𝐋𝐄𝐓𝐎 𝐒𝐭𝐫𝐚𝐭𝐞𝐠𝐢𝐜 𝐒𝐨𝐥𝐮𝐭𝐢𝐨𝐧𝐬 – 𝑇ℎ𝑎́𝑜 𝑔𝑜̛̃ 𝑚𝑜̣𝑖 𝑛𝑢́𝑡 𝑡ℎ𝑎̆́𝑡!
----------------------
📞Phone: 19006258
📮Email: info@leto.vn
📌Địa chỉ: A11 Toong, 2nd floor, 25T2 Building, Hoang Dao Thuy Str., Cau Giay Dis., Hanoi, Vietnam
🌎Website: https://leto.vn/
#LETO #Strategic #Solution #legal #Tax #Marketing #Fund #Management #HRM #M&A #Analytics #Operation #Transformation 
#RiskManagement #Compliance #LegalHR 
LETO Strategic Solutions
LETO Strategic Solutions
1900 6258
info@leto.vn
Hanoi, Vietnam
Skype:
info@leto.vn
Hàng mới Khuyến mại Liên hệ Giỏ hang