Phần tóm tắt sơ yếu lý lịch thường xuất hiện ngay sau thông tin liên hệ của người tìm việc và trước các phần sơ yếu lý lịch khác như kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Nó cung cấp cho nhà tuyển dụng một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về những thành tựu nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của ứng viên trước khi họ đọc thêm.
Bởi vì sự xuất hiện sớm trên tài liệu, phần tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn (hoặc CV của bạn) là một trong những nơi đầu tiên các nhà tuyển dụng nhìn vào.
Và nếu không có thông tin chính xác, họ sẽ nghi ngờ về việc bạn đủ tiêu chuẩn và có thể sẽ xem lướt rất nhanh hoặc chuyển sang một sơ yếu lý lịch khác.
Với tư cách là một nhà tuyển dụng (không phải mọi lúc), tôi cũng chia sẻ những mẹo hay nhất của mình để viết tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn một cách hiệu quả.
Tại sao Tóm tắt Sơ yếu lý lịch/CV lại quan trọng?
Bạn có thể đã nghe nói rằng nhà tuyển dụng chỉ dành 8 – 10 giây để xem sơ yếu lý lịch của bạn. Sự thật là: Họ dành khoảng thời gian dài đó để quyết định xem có nên đọc thêm hay không. Thoạt đầu, họ nhìn lướt qua rất nhanh và có thể tiếp tục như vậy nếu không có gì khiến họ muốn xem chậm lại.
Tuy nhiên, nếu bạn thu hút được sự chú ý của họ, họ sẽ đọc nhiều hơn nữa. Các nhà tuyển dụng không quyết định phỏng vấn bạn trong 8 – 10 giây, nhưng họ sẽ loại bỏ mọi người trong 8 – 10 giây.
Và đây là lý do tại sao Phần tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn rất quan trọng. Nó xuất hiện ở vị trí cao trên sơ yếu lý lịch của bạn (thường ngay sau tiêu đề/thông tin liên hệ của bạn) và là một trong những phần đầu tiên nhà tuyển dụng nhìn thấy. Vì vậy, đó là một phần của những gì họ sẽ thấy trong 8 – 10 giây đầu tiên.
Phần tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn là một trong những cơ hội đầu tiên (và một trong số rất ít) của bạn để khiến nhà tuyển dụng ngừng đọc lướt qua đống hồ sơ xin việc của họ và tập trung vào BẠN.
Ví dụ về phần tóm tắt Sơ yếu lý lịch cho ngành pháp chế:
Ví dụ tóm tắt nghề nghiệp này sẽ giúp bạn ở bất kỳ cấp độ kinh nghiệm nào – cho dù bạn đang viết bản tóm tắt chuyên môn sau một thời gian dài làm việc hay viết bản tóm tắt sơ yếu lý lịch đầu tiên mà không có bất kỳ kinh nghiệm nào!
Sau khi tham khảo bài viết này, bạn sẽ KHÔNG BAO GIỜ phải gửi lại một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch lấp lửng, yếu ớt (và bạn sẽ nhận được nhiều cuộc phỏng vấn hơn vì điều đó).
Ví dụ: “Cử nhân Luật, Người tư vấn pháp lý doanh nghiệp và Người đam mê pháp chế nhiều kinh nghiệm nghiên cứu và tư vấn với niềm đam mê giải quyết vấn đề và đưa ra giải pháp pháp lý giúp Doanh nghiệp vượt qua các thách thức. Thành tích hơn 3 năm về việc rà soát, soạn thảo, quản lý hợp đồng, trong đó, hơn 1 năm về việc đào tạo nội bộ và giám sát tuân thủ với tư cách một thành viên Nhóm pháp chế.”
Tại sao ví dụ tóm tắt sơ yếu lý lịch này là tốt:
Phần tóm tắt này dành cho một người làm Pháp chế đang muốn tìm đến một công việc ở một môi trường lớn hơn, với nhiều thách thức nghề nghiệp hơn. Thành tích và nền tảng giáo dục của người này thật tuyệt vời, vì vậy mục tiêu của phần tóm tắt này là làm nổi bật và cho thấy người đó không chỉ là một nhân viên pháp chế soạn thảo hợp đồng.
Tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ các mẹo về cách viết của riêng bạn trong trường hợp bạn vẫn không chắc chắn về cách bắt đầu dựa trên những ví dụ ở trên.
Cách viết Tóm tắt Sơ yếu lý lịch: Các bước và Gợi ý
- Đọc mô tả công việc của nhà tuyển dụng. Phần tóm tắt sự nghiệp của bạn không nên là một danh sách dài về mọi thứ bạn đã làm; đó phải là một danh sách kỹ năng và kinh nghiệm được chắt lọc để chứng minh rằng bạn phù hợp với công việc của Nhà tuyển dụng.
- Đề cập đến chức danh công việc hiện tại của bạn nếu có liên quan. Một cách phổ biến để bắt đầu bản tóm tắt lý lịch của bạn là nêu chức danh công việc hiện tại của bạn.
- Giải thích cách bạn có thể giúp nhà tuyển dụng đạt được mục tiêu hoặc giải quyết vấn đề của họ.
- Cân nhắc sử dụng văn bản in đậm để nhấn mạnh một hoặc hai cụm từ chính.
- Đưa vào bất kỳ số liệu và dữ liệu liên quan nào như: Số tiền, số năm kinh nghiệm, quy mô của các nhóm làm việc, số khách hàng, số case, v.v. Điều này giúp sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật.
- Tập trung vào việc khiến nhà tuyển dụng muốn đọc nhiều hơn. Mục tiêu của phần tóm tắt sơ yếu lý lịch của bạn không phải là hiển thị mọi thứ bạn có thể làm, mà là thu hút sự chú ý của họ và thể hiện đủ để họ tiếp tục đọc.
Phần Tóm tắt Sơ yếu lý lịch nên dài bao nhiêu?
Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc liên quan, hãy giữ phần tóm tắt của bạn thành một hoặc hai đoạn văn. Phần bạn thực sự muốn người quản lý tuyển dụng đọc là kinh nghiệm làm việc gần đây nhất của bạn (và đảm bảo rằng bạn đã điều chỉnh thông tin đó để phù hợp với mô tả công việc).
Phần tóm tắt lý lịch chỉ là một “cầu nối” để đưa người quản lý tuyển dụng vào trải nghiệm của bạn.
Nếu tôi đang viết phần tóm tắt sự nghiệp của riêng mình ngay bây giờ, tôi có thể sẽ sử dụng một đoạn văn duy nhất bao gồm các kỹ năng, thành tích và chính xác lý do tại sao tôi sẵn sàng bước vào công việc mà tôi đã ứng tuyển và thành công!
Ngay cả đối với phần tóm tắt lý lịch người quản lý như phó/trưởng nhóm pháp chế, tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng một đoạn ngắn.
Tuy nhiên, nếu bạn đang thay đổi nghề nghiệp hoặc bạn đang tìm kiếm công việc mà không có bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào, thì phần tóm tắt cần có giá trị riêng và nên dài hơn.
Định dạng Sơ yếu lý lịch/CV Nghề nghiệp của bạn
Không có một cách “đúng” nào để định dạng phần này trên sơ yếu lý lịch hoặc CV của bạn. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên sử dụng một hoặc hai đoạn văn ngắn, hoặc kết hợp một câu hoặc đoạn văn ngắn với gạch đầu dòng.
Tránh viết ba hoặc bốn đoạn văn dài không có định dạng đặc biệt như gạch đầu dòng. Bởi vì nhiều chữ và trình bày thành định dạng đoạn văn dài sẽ khiến nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng bỏ qua phần đó trong một số trường hợp.
Bạn có nên đưa vào một mục tiêu sơ yếu lý lịch không?
Bạn không cần phải đưa một mục tiêu vào sơ yếu lý lịch của mình và làm như vậy có thể khiến sơ yếu lý lịch của bạn có vẻ lỗi thời. Sử dụng một đoạn tóm tắt lý lịch thay vì một mục tiêu. Hãy tham khảo ví dụ trên đây và làm theo hướng dẫn của tôi, và tập trung thảo luận về các kỹ năng, trình độ và thành tích của bạn, thay vì nêu rõ mục tiêu của bạn. Nhà tuyển dụng biết rằng mục tiêu của bạn là đạt được vị trí mà bạn đang ứng tuyển.
Nếu bạn làm theo lời khuyên ở trên, bạn sẽ có một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp tuyệt vời để làm cho bằng cấp của bạn nổi bật với nhà tuyển dụng.
Nếu bạn viết một ví dụ tóm tắt sơ yếu lý lịch tuyệt vời khiến nhà tuyển dụng hào hứng phỏng vấn bạn, họ sẽ hỏi bạn những câu hỏi như “hãy kể cho tôi nghe về bản thân bạn” ngay trong buổi phỏng vấn để tìm hiểu thêm về lý lịch của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn câu trả lời.
Tôi cũng khuyên bạn nên xem lại cuốn Interview Preparation mà tôi đã từng công bố tại đây.
Sơ yếu lý lịch của bạn thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng, do đó, họ sẽ theo dõi nhiều câu hỏi khác nhau để tìm hiểu thêm về nền tảng chuyên môn của bạn.
Điểm mấu chốt là: Một phần tóm tắt sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp, tiếp theo là các phần sơ yếu lý lịch được viết tốt khác sẽ giúp bạn có được cuộc phỏng vấn, nhưng kết quả phỏng vấn của bạn mới là yếu tố quyết định bạn có nhận được lời mời làm việc hay không!
– Trần Kiên – Luật sư Điều hành LETO —
Bài viết cùng chuyên mục:
- Thư ứng tuyển mẫu khi bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp chế
- 2 thời điểm tốt nhất trong năm để xin việc (và khi nào nên tránh)
- Tại sao mọi người thất bại trong các cuộc phỏng vấn? 13 sai lầm phổ biến
- 8 điều nên nói trong buổi phỏng vấn để gây ấn tượng
- Nghiên cứu trước về công ty cho một cuộc phỏng vấn – 10 bước thực hiện
- Bạn biết điều gì về công ty chúng tôi? Câu trả lời phỏng vấn mẫu
- Cách trả lời các câu hỏi về mức lương mong muốn trong Hồ sơ ứng tuyển và Phỏng vấn
- Làm thế nào để trả lời “Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này?”
- 20 câu trả lời hay nhất cho “Tại sao bạn lại rời bỏ công việc cuối cùng của mình?”
- [Special Gift] – CẨM NANG INTERVIEW
- Hướng dẫn về các Phần, Danh mục, Tiêu đề và Đầu mục trong Sơ yếu lý lịch
- Những gì cần đưa vào một sơ yếu lý lịch: 7 điều cần thiết
Tham khảo thêm: