MANAGEMENT CONSULTING
“We give you the strategic solutions to speed up your business”

Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm của Luật sư

Tóm Tắt

Luật sư là một trong số ít nghề đòi hỏi kỹ năng cứng và kỹ năng mềm ngang nhau. Từ góc độ kỹ năng cứng, tính chuyên nghiệp, bằng cấp chứng chỉ và kinh nghiệm trước đó của bạn có thể tạo ấn tượng tốt ban đầu, tuy nhiên, kỹ năng mềm của bạn sẽ là chìa khóa thành công.

Ý nghĩa của kỹ năng mềm và kỹ năng cứng

Kỹ năng mềm là những đặc điểm tính cách và kỹ năng giao tiếp cá nhân đặc trưng cho mối quan hệ của một người với những người khác. Kỹ năng mềm liên quan nhiều hơn đến con người của mọi người hơn là những gì họ biết. Tại nơi làm việc, chúng được sử dụng để làm nổi bật những kỹ năng cứng của một Luật sư.

Kỹ năng cứng đề cập đến kiến thức và tính chuyên nghiệp của một người trong một lĩnh vực. Những kỹ năng này có thể được nâng cao thông qua thực hành và luôn có thể được dạy. Giỏi các kỹ năng cứng có thể được chứng minh thông qua việc nhận được các bằng cấp, chứng chỉ, giải thưởng, trình độ ngoại ngữ và kinh nghiệm làm việc.

Điều cần thiết là phải coi trọng các kỹ năng mềm cũng như kỹ năng cứng. Kỹ năng cứng sẽ giúp bạn hoàn thành công việc trong thực tế nhưng kỹ năng mềm sẽ đưa bạn đến nơi đến chốn. Điều quan trọng không kém là trau dồi cả hai kỹ năng và tìm hiểu sự khác biệt giữa hai kỹ năng này.

Kỹ năng cứng là những kỹ năng có thể được nâng cao thông qua thực hành và luôn có thể học được. Giỏi các kỹ năng cứng có thể được chứng minh thông qua việc nhận được các bằng cấp, chứng chỉ, giải thưởng, trình độ ngoại ngữ và kinh nghiệm làm việc.

Trong khi đó, kỹ năng mềm rất khó xác định trong Sơ yếu lý lịch. Những kỹ năng này liên quan nhiều hơn đến cách bạn cư xử cũng như cách bạn giao tiếp với người khác và liệu bạn có đủ năng lực để xử lý vấn đề hay không và khả năng quan tâm của bạn đối với vấn đề của họ. Có những điều này được gọi là kỹ năng giao tiếp hoặc kỹ năng con người. Tính linh hoạt, tính nhất quán, kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý thời gian của bạn thuộc danh mục này.

Việc thành thạo cả hai kỹ năng là thực sự quan trọng để thành công trong nghề nghiệp của một người và để có thể trở thành một phần của nghề luật này.

Kỹ năng mềm cần có của một luật sư

Có rất nhiều kỹ năng mềm mà một luật sư nên có được nêu dưới đây:

Sự chú ý đến chi tiết:

Khi nộp đơn xin việc hoặc thực tập, nhà tuyển dụng thực sự xem xét chi tiết từng chút trong CV của người nộp đơn, bất kỳ lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả hoặc thậm chí dấu câu nào cũng có thể khiến một người mất cơ hội công việc. Độ chính xác là rất quan trọng để có được thành công trong lĩnh vực pháp lý. Một sai lầm duy nhất có thể gây thiệt hại cho công ty. Sự thiếu chính xác gây ấn tượng xấu trong mắt khách hàng.

Kiên trì:

Kiên trì là chìa khóa để được gọi là một luật sư giỏi. Những luật sư ngồi chờ thông tin đến với họ có thể không nhận được nhiều vụ việc nhưng những luật sư không ngừng làm việc và tuân thủ để đạt được kết quả mong muốn cho khách hàng của họ. Một luật sư giỏi sẽ không bao giờ để bất cứ điều gì ảnh hưởng và ngăn cản bản thân đạt được mục tiêu của mình.

Làm việc theo nhóm:

Tham gia một nhóm có thể là cách tốt nhất để trau dồi kỹ năng của mọi người. Làm việc cùng với nhiều người khác nhau có thể giúp gắn kết hơn với mọi người và tìm hiểu suy nghĩ của họ cũng như học hỏi lẫn nhau. Điều quan trọng là phải có mối quan hệ tốt với khách hàng, cư xử tốt và lịch sự với họ. Trở nên cá tính và có khả năng thuyết phục sẽ ghi điểm trong lòng khách hàng.

Hiểu biết thương mại:

Một luật sư nên biết về môi trường xung quanh mình và phải nhận thức được sự phát triển gần đây trong lĩnh vực thương mại, của quốc gia và thế giới, đặc biệt là bất kỳ vấn đề nào liên quan đến một công ty luật và khách hàng của họ. Các công ty luật  mong đợi nhân viên của họ phát triển mối quan hệ giữa công ty với khách hàng và có thể khiến khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ nhiều hơn.

Trong khi đó, khách hàng kỳ vọng luật sư phải là người có kiến thức, biết lắng nghe và thực sự hiểu cách thức hoạt động kinh doanh của họ cũng như bất kỳ vấn đề xã hội, chính trị hoặc kinh tế nào có thể gây ra tác động. Một luật sư phải luôn suy nghĩ một cách chiến lược về hoạt động kinh doanh của khách hàng cũng như điểm mạnh và điểm yếu của họ và có thể cung cấp lời khuyên pháp lý cho họ với khả năng tốt nhất của họ.

Giao tiếp:

Là một người cố vấn pháp lý, điều rất quan trọng là bạn phải thành thạo các kỹ năng ăn nói và giao tiếp của mình, nếu không việc giao dịch với khách hàng sẽ trở nên thực sự khó khăn và có thể không bao giờ đi đến kết luận vì thiếu thảo luận đầy đủ. Để xây dựng sự tự tin và mối quan hệ với khách hàng, khả năng lắng nghe của bạn cũng sẽ tạo ra sự khác biệt.. Bạn cần phải là một diễn giả tự tin khi tranh luận trước tòa, đàm phán dàn xếp hoặc giải thích các tình huống phức tạp cho khách hàng. Bạn cần sử dụng ngôn ngữ thuyết phục và ngắn gọn để hoàn thành công việc.

Giải quyết vấn đề sáng tạo:

Toàn bộ phương châm làm luật sư của một luật sư là giải quyết vấn đề. Thường thì giải quyết các vấn đề không dễ dàng như ăn một cái bánh và họ phải suy nghĩ vượt trội để giải quyết vấn đề. Do đó, một luật sư cần phải có một bộ óc giải quyết vấn đề sáng tạo để hoàn thành công việc. Tất cả các luật sư giàu kinh nghiệm đều biết, cách hành động tốt nhất không phải lúc nào cũng dễ dàng nhất hoặc nổi bật nhất.

Tổ chức:

Công việc luật sư là một trong các công việc phức tạp và bận rộn nhất hiện nay. Tranh trụng trước tòa, quản lý tài liệu pháp lý, nghiên cứu, soạn thảo hợp đồng, quản lý mối quan hệ,…nhưng kỹ năng tổ chức để quản lý tất cả những việc này mà vẫn ưu tiên những điều quan trọng mới là điều tạo nên một luật sư giỏi.

Khả năng phục hồi:

Khả năng phục hồi đi đôi với sự tự tin và quyết tâm. Đây là một công việc khó khăn. Sẽ không dễ dàng gì, bị từ chối, bị phàn nàn, hoặc kết quả không như ý là một phần của công việc và không được bỏ cuộc. Có một sự cạnh tranh rất lớn ngoài kia và bạn phải giành lấy vị trí của mình bằng quyết tâm và khả năng phục hồi của mình.

Kỹ năng cứng cần thiết của một luật sư

Các vị trí pháp lý rất khác nhau về phạm vi và trách nhiệm, nhưng hầu hết các vị trí đó đều cần có những kỹ năng cốt lõi nhất định.

Soạn thảo văn bản

Từ viết thư từ đơn giản đến soạn thảo các tài liệu pháp lý phức tạp, viết lách là một chức năng không thể thiếu của hầu hết mọi vị trí. Các chuyên gia phải nắm vững các khía cạnh phong cách và cơ học của văn bản, cũng như các nguyên tắc cơ bản của ngữ pháp câu.

Tìm hiểu làm thế nào để viết các đoạn dạng văn xuôi có tổ chức, súc tích và thuyết phục. Bạn sẽ cần kỹ năng này để soạn thảo các tài liệu hiệu quả như kiến nghị, tóm tắt, bản ghi nhớ, nghị quyết và thỏa thuận.

Phân tích và nghiên cứu thông tin:

Để phát triển trong lĩnh vực luật, việc có thể xác định những gì thích hợp từ thông tin thu thập được từ nhiều nguồn và giải thích rõ ràng và chính xác cho khách hàng là rất quan trọng. Biết cách thực hiện nghiên cứu thích hợp đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của một luật sư.

Nghiên cứu pháp lý

Nghiên cứu các khái niệm pháp lý, án lệ, quan điểm pháp lý, văn bản quy phạm pháp luật, quy định và các thông tin khác là những kỹ năng quan trọng. Các chuyên gia phải thành thạo các kỹ thuật nghiên cứu và học cách định vị và tổng hợp pháp lý.

Bạn phải thành thạo trong việc giải thích theo luật định và tìm hiểu trích dẫn pháp lý phù hợp.

Kỹ năng công nghệ

Công nghệ đang thay đổi bối cảnh pháp lý và là một phần không thể thiếu của mọi chức năng. Các chuyên gia pháp lý nên thành thạo nhiều ứng dụng phần mềm liên quan đến xử lý văn bản, thuyết trình, quản lý thời gian, thanh toán,… để duy trì hiệu quả trong công việc của họ.

Kiến thức về luật nội dung và thủ tục pháp lý

Tất cả các chuyên gia pháp lý cần có kiến thức cơ bản về luật nội dung và thủ tục pháp lý. Ngay cả các thư ký và nhân viên trợ lý cũng cần có kiến thức chung về hệ thống Tòa án, hệ thống cơ quan quản lý hành chính nhà nước và các thủ tục chung có liên quan.

Bạn nên hiểu các nguyên tắc cơ bản của pháp luật trong lĩnh vực hành nghề mà bạn làm việc.

Quản lý thời gian

Các chuyên gia pháp lý chịu áp lực liên tục về thời gian xử lý công việc và quản lý khối lượng công việc lớn.

Họ phải phát triển các kỹ năng đa nhiệm vượt trội và khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc quan trọng. Họ phải có khả năng đáp ứng thời hạn chặt chẽ và điều này đòi hỏi kỹ năng quản lý thời gian và quy trình làm việc.

Trần Kiên – Luật sư điều hành LETO

Tham khảo thêm các bài viết về nghề pháp chế:

  1. Luật sư VS Pháp chế – Sự khác biệt là gì?
  2. Từ Luật sư trở thành Pháp chế
  3. Vai trò của Pháp chế Doanh nghiệp
  4. Giám đốc pháp lý là gì?

Bài Liên Quan

Luật Doanh nghiệp 2020 bản Tiếng Anh

Với 90,68% đại biểu tán thành, Luật Doanh nghiệp năm 2020 đã chính thức được thông qua và có hiệu lực vào ngày 01/01/2021. Bạn có thể tải miễn phí…

Xem ngay

Sự khác biệt giữa Hợp đồng Mua bán Cổ phần (SPA) và Hợp đồng Mua Tài sản (APA)

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét hai loại giao dịch mua: mua cổ phần và mua dự án/tài sản, các phê duyệt cần thiết cho mỗi giao dịch…

Xem ngay

Thẩm định pháp lý doanh nghiệp – Ý nghĩa và Tầm quan trọng

Tiến hành thẩm định pháp lý thường là bước sơ bộ được thực hiện bởi một nhà đầu tư dự định tham gia vào một giao dịch mua bán tài sản hoặc cổ phần.…

Xem ngay

Leave the first comment