Thông báo

Pháp lý Doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm

Cập nhật:04/12/2018
Lượt xem:276

PHÁP LÝ DOANH NGHIỆP KINH DOANH MỸ PHẨM

Thân chào bạn!
Tôi là Trần Kiên, từ LETO!
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn các vấn đề pháp lý cơ bản của một Doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm. Vậy, nếu bạn là một Doanh chủ (hoặc Startuper) triển khai kinh doanh mỹ phẩm ở một Doanh nghiệp của mình, hoặc bạn là một chuyên viên pháp lý của một Doanh nghiệp đang, hoặc sẽ kinh doanh mỹ phẩm, thì bài viết này chính xác là một tài liệu mà bạn nên tham khảo.
Doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, về cơ bản, cũng là một Doanh nghiệp hoạt động theo một loại hình Doanh nghiệp nào đó quy định tại Luật Doanh nghiệp. Vì thế, Doanh chủ và người làm Pháp chế vẫn cần quan tâm các yếu tố pháp lý chung của một Doanh nghiệp.
Bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau của tôi để hiểu rõ hơn các vấn đề pháp lý doanh nghiệp chung này:
  • Tổng quan pháp lý Doanh nghiệp;
  • Cạm bẫy khởi nghiệp;
Xét riêng một Doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, thì về cơ bản sẽ có các nguồn hàng và mô hình phân phối kinh doanh như sau:

Tương ứng với các giai đoạn trên sẽ có các vấn đề pháp lý cơ bản gồm:

1. Giai đoạn nhập hàng:

Đối với nguồn hàng trong nước:
Ở loại nguồn hàng này, tôi sẽ phân tích cho bạn 02 trường hợp xảy ra trên thực tế:
Trường hợp 1: Doanh nghiệp của bạn nhập hàng từ một Đơn vị sản xuất hoặc Đơn vị sở hữu sản phẩm trong nước.
Bạn cần lưu ý các vấn đề sau:
-    Hợp đồng kinh tế: 
  • Quan tâm đến tư cách pháp nhân và khả năng xuất hóa đơn của Nhà cung cấp; 
  • Quan tâm đến quyền sở hữu sản phẩm của Nhà cung cấp;
  • Quan tâm đến hạn sử dụng, chất lượng hàng, quyền sở hữu trí tuệ và vấn đề giao hàng, đổi trả, giải quyết khiếu nại từ thị trường. 
  • Quan tâm đến các tài liệu đi kèm theo sản phẩm;
-    Tính pháp lý của hàng hóa: 
  • Nhà cung cấp cần có Phiếu công bố lưu hành sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp số lưu hành bởi Sở y tế (Nếu là sản phẩm sản xuất trong nước) hoặc Cục quản lý Dược (Nếu là sản phẩm nhập khẩu).
  • Trường hợp sản phẩm là mỹ phẩm nhập khẩu, có thể quan tâm đề xuất nhà cung cấp cung cấp thêm Certificate of Free Sale (Giấy chứng nhận lưu hành tự do – CFS) của sản phẩm để phục vụ quảng cáo truyền thông tới khách hàng.
  • Đối chiếu nội dung nhãn sản phẩm với Thông tin sản phẩm tại Phiếu công bố lưu hành và Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa để đánh giá tính pháp lý của nhãn sản phẩm.
Trường hợp 2: Doanh nghiệp của bạn thuê gia công sản xuất
Doanh nghiệp của bạn có công thức sản phẩm (sáng tạo trí tuệ hoặc mua) nhưng không đủ năng lực triển khai sản xuất, thì sẽ cần tìm một đơn vị có đủ năng lực sản xuất để ký kết hợp đồng thuê gia công sản xuất sản phẩm (Trường hợp nếu Doanh nghiệp của bạn tự sản xuất, thì có thể tham khảo thêm tại bài viết: Pháp lý Doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm)
Các lưu ý cần thiết trong trường hợp thuê gia công sản xuất:
- Năng lực nhà sản xuất: 
  • Tư cách pháp nhân;
  • Nhà sản xuất cần có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm với những sản phẩm được ghi nhận có bao gồm sản phẩm mà Doanh nghiệp của bạn cần thuê gia công sản xuất;
  • Hạ tầng sản xuất đáp ứng được sản lượng theo yêu cầu của Doanh nghiệp bạn;
- Nguyên vật liệu đầu vào sản xuất:
  • Nếu nhà sản xuất lo luôn phần này thì chất lượng được đánh giá là chất lượng thành phẩm sản xuất;
  • Nếu theo hợp đồng gia công, Doanh nghiệp bạn là bên lo phần nguyên vật liệu đầu vào cung cấp cho Nhà sản xuất thì bạn tham khảo thêm tại bài viết: Pháp lý Doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm.
- Sản phẩm thành phẩm: 
  • Sản phẩm thành phẩm cần được lấy mẫu bất kỳ trong lô thành phẩm và kiểm nghiệm các chỉ tiêu theo công thức đã định tại một trung tâm kiểm nghiệm có năng lực kiểm nghiệm được công nhận (có ISO 17025).
Đối với nguồn hàng nhập khẩu:
Trường hợp Doanh nghiệp của bạn nhập khẩu lô hàng mỹ phẩm về để kinh doanh, thì sẽ có một số vấn đề cơ bản cần lưu ý như sau:
  • Sản phẩm phải được công bố lưu hành tại Cục quản lý Dược của Bộ y tế, với thành phần hồ sơ gồm: Phiếu công bố lưu hành, Thư ủy quyền nhập khẩu và phân phối sản phẩm, Giấy chứng nhận lưu hành tự do sản phẩm do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất xứ cấp và lệ phí 500.000đ/sản phẩm;
  • Hợp đồng nhập khẩu cần lưu ý các vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm, phương án đổi trả hàng, Luật áp dụng và biện pháp giải quyết tranh chấp nếu phát sinh tranh chấp;
  • Hàng hóa nhập khẩu, các dịch vụ liên quan đến việc nhập khẩu như Forwarder, Dịch vụ pháp lý, Dịch vụ cảng đều cần có hóa đơn chứng từ;

2. Giai đoạn bán hàng: 

Trong giai đoạn này, tùy theo kênh bán hàng mà bạn sẽ cần quan tâm các vấn đề pháp lý tương ứng. Cụ thể là:
2.1  Bán hàng Online:
  • Nếu bán hàng thông qua chính website của bạn, thì cần Thông báo hoạt động trang thương mại điện tử với Bộ công thương;
  • Nếu bạn hàng thông qua website thương mại điện tử của đơn vị khác, thì cần quan tâm đến Hợp đồng hợp tác và Giấy phép hoạt động trang/sàn thương mại điện tử của đơn vị đó;
  • Trường hợp bán hàng qua các trạng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, … thì cần lưu ý bài viết và hình ảnh giới thiệu sản phẩm phải đăng ký cấp phép quảng cáo tới Sở y tế.
2.2 Bán hàng Offline:
  • Bán hàng offline là bán hàng tại cửa hàng, hoặc thông qua cửa hàng/siêu thị mỹ phẩm của đơn vị khác, hoặc mở hệ thống đại lý, nhà phân phối. 
  • Trường hợp này, bạn chủ yếu quan tâm đến Hợp đồng ký kết với các đơn vị phân phối để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, lưu hành sản phẩm hợp pháp và công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo từ thị trường (nếu có).
Lưu ý: 
Đối với cả hai kênh bán hàng, cần theo dõi và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (nếu có yếu tố sở hữu trí tuệ), đăng ký cấp phép quảng cáo với Sở y tế (nếu thực hiện quảng cáo sản phẩm thông qua các phương tiện quảng cáo: Tờ rơi, Phướn, Banner, Bảng biển, Poster, Bài viết PR,…), đăng ký tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm (nếu có tổ chức hội thảo giới  thiệu sản phẩm), Thông báo/Đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại (nếu có tổ chức chương trình khuyến mại).

3. Giai đoạn xuất khẩu:

Giai đoạn này xuất hiện khi doanh nghiệp của bạn có hướng xuất khẩu sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường nước ngoài. Các vấn đề cần quan tâm như sau:
3.1 Hợp đồng ngoại thương
  • Việc ký kết hợp đồng cần lưu ý các nguyên tắc cơ bản của một Hợp đồng ngoại thương, như tư cách chủ thể mua hàng, phương thức thanh toán, thời điểm, thời hạn thanh toán, phương thức tính giá và giao hàng, các tài liệu cần cung cấp đi kèm hàng, Luật áp dụng để giải quyết hợp đồng và phương thức giải quyết tranh chấp nếu có, phương án xử lý cụ thể với các trường hợp tái xuất, đổi trả hàng, thanh toán chậm, tình thế bất khả kháng,…
  • Chi tiết bạn có thể tham khảo ở bài viết của tôi: Hợp đồng ngoại thương và các lưu ý.
3.2 Chuẩn bị cho việc xuất khẩu:
  • Đăng ký mã số thuế xuất nhập khẩu, chữ ký số để ký tờ khai hải quan, phần mềm VNACCS/VCIS để tạo tờ khai hải quan online và nộp hồ sơ tới Chi cục hải quan online;
  • Xin cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) và Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) cho lô hàng nếu đối tác mua hàng yêu cầu.
  • Hợp pháp hóa lãnh sự các tài liệu đi kèm lo hàng nếu việc đó là cần thiết cho Bên mua hàng sử dụng tại quốc gia của họ.
Trên đây là những vấn đề pháp lý cơ bản mà một Doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm cần lưu ý. Nếu bạn có thắc mắc nào trong quá trình xây dựng Doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, hãy cởi mở liên hệ với tôi, và tôi sẽ tham vấn giúp bạn để chuẩn hóa hoạt động sản xuất và đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm.
Thân mến!
Trần Kiên – Từ Luật LETO!
0972768558
Skype: kientran.lawyer
Fb: kientran.leto
Email: kientran@luatleto.com 
 
Công ty luật Leto Legal Công ty luật Leto Legal
Công ty luật Leto Legal Công ty luật Leto Legal
1900 6258
Đặt một cuộc hẹn dưới đây để chúng tôi gọi điện tư vấn cho bạn!
0943393223
Số 9 ngõ 1 phố Lê Văn Thiêm, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
Skype: kientran.lawyer
0943393223
Hàng mới Khuyến mại Liên hệ Giỏ hang